VŨ HUYẾN ( Trạng Cờ)

Trong quyển "Đại Nam Kỳ Nhân liệt truyện", của ông Lan Trì, Vũ Nguyẽn Hạnh, (Tô Linh Thão dịch thuật, 1930, Nhà In Ngô Tử Hạ, Hanoi) cũng có nói chuyện anh em ông Lê Nại, Lê Đỉnh, Vũ Huyến và Vũ Phong. Chuyện ông Lê Nại (rể ông Vũ Quỳnh) và chuyện ông Vũ Phong, trước nầy đã trích ở Nam Phong, mục "Danh Nhân Hải Dương" rồi, nay không trích lại làm gì, chỉ trích chuyện ông Vũ Huyến (Trạng Cờ) mà thôi.

VŨ HUYẾN (Trạng Cờ)
Xưa kia, ở về làng Mộ Trạch, Huyện Đường An, tỉnh Hải Dương, có một người tên là Vũ Huyến. Khi mới sinh ra, ở giữa trán, nổi lên một nốt đỏ, trong hình như quân cờ. Lúc bé có khí ngang tàng, tài cao lanh chóng, khi 15 tuổi, học được phép tiên, đánh cờ rất cao, trong nước không ai địch nổi.

Thời bấy giờ, có Sứ Tàu sang nước ta, cũng là tay cao cờ, muốn cùng Vua ta thử tài cao thấp. Khi Chưa đánh, Sứ Tàu có nói với Vua rằng:
_Nếu nhà Vua mà thua luôn ba ván thì Vua nước Tàu sẽ đem quân sang đánh nước Nam.

Vua ta tiếp sứ Tàu một cách dùng dằng mãi, để sai người đi tìm xem có ai đánh cờ giỏi để ứng hầu Vua. Khi bấy giờ, các quan mới cử ông Vũ Huyến. Ông Vũ Huyến mới nghĩ ra một cách để giúp Vua, rồi tâu với Vua rằng:
_Tâu Đức Bệ Hạ, xin Bệ Hạ bảo với Sứ Tàu đến buổi trưa thì sẽ bày bàn cờ ở giữa sân rồng, rồi nhà Vua xin đánh, mỗi bên sẽ sai một người cầm lọng che mà thôi, còn các quan phải xa ra ngoài cho hết.

Sứ Tàu theo lời Vua nói, hai bên địch thủ. Ông Huyến đã dùi thủng cái lọng ra một lổ để thông bóng mặt trời vào, rồi che lọng cho Vua và tâu với Vua:
_Nếu kẻ hạ thần soi lổ thủng cái lọng vào quân cờ nào, thì nhà Vua sẽ đi quân cờ ấy. Sang một nước khác thì ông ta lại xoay cái lổ thủng ấy ra một nước khác, vì thế đánh cờ chẳng sai nước nào cả. Vua ta đánh được luôn ba ván. Sứ Tàu không biết là ông Huyến giúp Vua, tưởng rằng Vua nước Nam cao cờ, lấy làm kính phục lắm.

Cuộc cờ xong rồi, Vua phong cho Ông Huyến làm "Nam Quốc Kỳ Trạng Nguyên" (Trạng Cờ Nước Nam). Từ bấy giờ ông ta có tiếng là cờ cao, đồn khắp cả trong thiên hạ, cho nên câu tục ngữ có nói: "Rượu Hoàng Mai, cờ Mộ Trạch", còn đâu hơn nữa!

Kỳ Trạng Nguyên. Trạng Nguyên Cờ. Ông Vũ Huyến, ở làng Mộ Trạch có hộ thủy cờ Vua Lê đánh với Sứ Tàu. Vua Lê gọi là Trạng Cờ. 

(Việt-Hán thông thoại Tự Vị, của Ðỗ Văn Đáp, trang 459)


top